Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Vay tín chấp là gì? Ưu điểm? Nhược điểm? Những điều lưu ý khi lựa chọn vay tín chấp

Khoản vay cá nhân theo hình thức tín chấp có thể là một cách nhanh chóng và kịp thời để giải quyết các vấn đề về chi tiêu cá nhân. Bên cạnh lợi ích của vay tín chấp thì còn có những hạn chế, ta cần lưu ý những gì khi đi vay tín chấp?


Vay tín chấp là gì?
Vay tín chấp là loại cho vay không cần tài sản đảm bảo, bên cho vay dựa hoàn toàn vào uy tín của cá nhân và nơi đang công tác để đánh giá mức độ uy tín người đi vay, bạn có thể vay tiêu dùng, mua sắm... hay tổ chức đám cưới, đi du lịch.... Một khoản vay tín chấp thường dao động từ 10 triệu đồng đến 500 triệu đồng (500 triệu đồng thường rất hiếm) và thời hạn cho vay linh hoạt từ 6 đến 60 tháng.

Vay tín chấp không cần tài sản đảm bảo, khoản cho vay khá lớn.


* Lợi ích của vay tín chấp:

- Vay tín chấp không yêu cầu tài sản đảm bảo
(tổ chức cho vay không yêu cầu bạn phải mang tài sản của mình ra thế chấp). Khác với vay thế chấp - bạn cần phải có tài sản để thế chấp cho tổ chức cho vay, ví dụ: quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm hoặc xe hơi...

- Thủ tục hồ sơ đơn giản: Khách hàng cung cấp giấy tờ cá nhân bao gồm chứng minh nhân dân photo, sổ hộ khẩu photo, bảng lương là đủ điều kiện để vay tiền.

- Không cần quan tâm đến chi tiết mục đích vay: Bạn không cần phải tiết lộ quá chi tiết sẽ chi tiêu số tiền đó thế nào, miễn đó là đều là mục đích vay tiêu dùng, các tổ chức tín dụng quan tâm đến khả năng trả nợ của bạn nhiều hơn.

- Số tiền vay lớn: Bạn có thể nhận được một khoản vay nhanh chóng với số tiền vay tối đa lên đến 500 triệu đồng. (Hiện nay có ngân hàng PVcombank cho cán bộ nội bộ vay tín chấp hạn mức 1 tỷ đồng, tuy nhiên đây là trường hợp duy nhất có hạn mức lớn như vậy).

* Các hạn chế, nhược điểm của việc vay tín chấp:

- Lãi suất khi vay tín dụng cao hơn khi vay tiền theo cách thông thường. Nguyên nhân vì vay tín chấp không có tài sản đảm bảo nên rủi ro không thu hồi được vốn là rất cao. Mà rủi ro tỉ lệ thuận với lãi suất, do đó lãi suất cho vay tín chấp thường khá cao.

- Phí trả nợ trước hạn, tùy ngân hàng mà bạn sẽ chịu mức phí là 2% - 5% số tiền trả trước hạn.

- Nếu quyết định đi vay, bạn nên có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn mức lãi suất thấp nhất, tìm ra ngân hàng phù hợp cũng như cẩn trọng với các điều khoản trong hợp đồng trước khi đặt bút ký vào giấy đề nghị vay tiền tín chấp.


* Một vài lưu ý khi vay tín chấp:

- Bạn cần ước lượng khả năng thanh toán hàng tháng của mình. Số tiền chi trả hàng tháng không nên vượt quá 40% tổng thu nhập hàng tháng của bạn bởi cuộc sống vốn có nhiều điều không ngờ tới, ví dụ như bị thất nghiệp do công ty làm ăn thua lỗ thì với mức trả chiếm 40% thu nhập hàng tháng bạn vẫn có thể cầm cự được trong thời gian tìm công việc mới. Ngoài ra, 60% thu nhập là số tiền hợp lí để bạn duy trì cuộc sống ổn định.

- Cần lưu ý về phí tất toán trước hạn: Các ngân hàng sẽ khó quản lý dòng tiền và thiệt hại về thu nhập nếu bạn trả nợ sớm, do đó trong các hợp đồng thường quy định một mức phí tương đương 2 - 5% bạn phải trả thêm nếu bạn tiến hành tất toán trước hạn.

Khách hàng vay tín chấp cũng cần hiểu đúng về lãi suất cho vay. Có 2 loại lãi suất đó là lãi suất giảm dần và lãi suất cố định:

+ Trong phương pháp tính lãi suất giảm dần, số tiền phải thanh toán cho lãi suất khoản vay của bạn giảm do số tiền gốc hàng tháng được giảm, nguyên tắc là được giảm hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.

+ Trong phương thức tính lãi suất cố định, lãi suất tính theo dư nợ ban đầu, do đó hàng tháng bạn phải đóng một mức lãi y như nhau đến hết hợp đồng.


* Đánh giá bài viết: 4.6/5 dựa trên 87 phiếu đánh giá của cộng đồng Google.

----------------------------
FIGOVIET - HỖ TRỢ VAY TIỀN MIỄN PHÍ
đăng ký Online trong 30s
NHẤN VÀO ĐÂY

Hoặc liên hệ trực tiếp: 0979.07.36.68

Bài liên quan

Unknown

FIGOVIET's BLOG

1. Chia sẻ kinh nghiệm về Vay vốn ngân hàng - những kiến thức tổng hợp mà chúng tôi có được từ thực tế ở các Ngân hàng hiện nay.
2. Miễn phí tư vấn về nhu cầu vay vốn, về lãi suất, cơ chế... của các Ngân hàng.
Hỗ trợ bạn tìm được nguồn vốn Ngân hàng phù hợp nhất với lãi suất thấp nhất.